jump to navigation

because you’ll never know what’s gonna happen next. March 15, 2007

Posted by yenrules in Friends, Life, Love, School Stuff.
trackback

sobra ang trip ng pre-finals ni Tortora. damn. madali ang lec. mahirap ang lab. superr. i don’t know whats gonna happen next. hindi ako nakatulog kagabi, omaygad.  i didnt study that much, as in wala talaga. super walaaa! kung meron man, yun ay ang “walking pneumonia” ni Myron..

“it is caused by mycobacterium pneumoniae.. TANGA KA BA?!”

yan. bastusan kung bastusan. haha. 

*** 

Last night, tambay kami sa Cherry Foodarama. Nyahahha. nah, it’s funny how three different people share each other’s lives over burgers and C2. (wah kat. isang litro!) hahaha. im with kat and mat kanina at cherry. and we were like so attached to each other, talking about stuff and all, bisexuals, gays, issues about school, issues about friends, hmm.. issues about him. yes, you heard that right, i was so moved by their stories, and damn. they asked something about us, then the revelations came. SO MANY REVELATIONS. and it was very significant,for it was the whole truth. and that helped me to moved on. now, with mat and kat on the loose, feasting on the story of my life with him, haha. they helped me get up from my “grave” still digging inside me. AND NOW IT STOPPED.

thank you mat. for opening my eyes. i was not offended, i deserve to hear that.

thank you kat. for listening.

no more bitterness.

no more pitiful acts.

just go on with life.

move on.

cheer up.

because you’ll never know what’s gonna happen next.

**at nakakainis tong card reader. ayaw basahin ang mem card ko. syet.

***i wanna give my PORKY SHOUT OUT TO GIRLY! woo! chubs!! wordpress ka na rin! nice blog!

gutom na naman ako. omaygad.

***

thanks to mchn by the way.)

EDERLYN ON THE LOOSE! (…medyo mahaba. pero worth reading kaya?!)

EDERLYN:
We gonna party like issh your birdday!

I. Int. Bahay ng mga Romero sa Tierra Pura. Bahay ng tunay na mayaman, may malalaking vase.

Enter Mrs. Romero may dala-dalang model ng Chinese junk made of pure jade.

Mrs. Romero: (ilalapag ang jade sa buffet cabinet na malapit sa couch.) Ayan… dito bagay itong MAMAHALING jade na ito!

Susunod-sunod kay Mrs. Romero ang isang patpating dalaginding na nakasuot ng pants na may sulat-sulat na Japanese
characters. Naka-baby tee siya na cotton, light green. Eto ang tinatawag na `bihis katulong’. Siya ay si…

Mrs. Romero: Ederlyn…

Ederlyn: Yes, ate?

Mrs. Romero: Maya-maya, pag alis namin, etong mga collection ko ng mamahaling curio eh punas-punasan mo ng alikabok, all right? Ingat ka ha, pag nabasag ang isa sa mga ito, ay, Dyoskolord, papakantot talaga kita sa kapatid ng asawa ko.

Ederlyn: (nangingiti) Kay Mark?

Mrs. Romero: Gaga, kay James.

Ederlyn: Yuck, shet.

Mrs. Romero: Kaya wag mong babasagin tong mga curio ko, all right? Papatayin talaga kita.

Ederlyn: Opo, ate.

Mrs. Romero: (Looks coldly at Ederlyn. Cue in foreboding music.) Seriously. Papatayin kita.

Ederlyn: Gulp.

Mrs. Romero: O, sya sya. Alis na kami.

Ederlyn: Ah, eh, ate?

Mrs. Romero: O, ano?

Ederlyn: Eh kasi po, birthday ko ngayon…

Mrs. Romero: (sarcastic) ABA ! BIRTHDAY MO BA NGAYON? NAKU, EDERLYN! IPAPATIGIL KO ANG PAG-IKOT NG MUNDO KASI BIRTHDAY MO! NA-INFORM NA BA ANG SANTO PAPA NA BIRTHDAY MO? TEKA LANG HA, ITETEXT KO ANG SANTO PAPA PARA NAMAN MA-ABISUHAN SIYA NA BIRTHDAY MO! (Maglalabas ng
cellphone at babasahin ng malakas ang sinusulat niya sa text) MAHAL NA SANTO PAPA, BIRTHDAY NI EDERLYN NGAYON. INVITED KA. Shet.

Ederlyn: Ate naman.

Mrs. Romero: Ano nga?

Ederlyn: Pwede ko po ba papuntahin dito sa bahay yung pinsan ko at yung bestfriend ko? Magkakantahan lang po kami, kasi may cassette tape po ako nung album ni Sitti, eh paborito po namin yun. Dun lang po kami sa may garahe, magsosoft-drinks, kakain ng chichirya… simple lang po, ate. Hindi po kami manggugulo. Tsaka, ate, aalis naman po kayo eh, di po namin kayo maaabala. Sige na po, ate.

Mrs. Romero: Ikaw, Ederlyn talaga!

Ederlyn: Sige na po, ate… hindi po kami mag-iingay… magaling po ako sa ganun eh, ang hindi pag-iingay… di ba, ate? Di ba
ate? Nakalimutan mo na ba nung nahuli ko kayo ni Mark na kapatid ni Kuya? Dun pa nga kayo nagyayarian sa kwarto ng anak nyo eh. Di ba sabi mo sa akin, wag ako maingay? O, hindi naman ako nag-ingay ah!

Magkakatitigan ng matagal si Mrs. Romero at si Ederlyn. Nagtitimbangan.

Mrs. Romero: Well, Ederlyn. I’ll be expecting you to take full responsibility for this little gathering of yours.

Ederlyn: Opo, ate.

Mrs. Romero: Bawal magbukas ng de lata sa pantry, or pakialaman yung mga wine sa cellar. Bilang ng senyorito mo kung ilan pang cases ng beer ang nasa bodega, at gusto ko, pagbalik namin, malinis na ang lahat. Understood?

Ederlyn: Oo naman, ate.

Mrs. Romero: O, sya sya, exit na ako.

Mrs. Romero starts to exit.

Mrs. Romero: Oh, and Ederlyn?

Ederlyn: Yes, ate?

Mrs. Romero: Happy birthday.

Cut to: commercial break.

OBB. “Ederlyn: We Gonna Party Like Issh Your Birdday!”

Ang OBB ng Ederlyn, unlike ng Jhunalyn kung saan ang OBB ay montage of clips and highlights, ay fast speed ng isang eksena where Ederlyn prepares for her birthday habang tumutugtog ang themesong at ni-fla-flash ang credits. Tribute to 80’s to early 90’s high school movies. Pagkasyahin ang mga ganitong eksena sa loob ng 30 seconds (running time ng OBB for Ederlyn): Ederlyn texting her cousin and her bestfriend, Ederlyn getting dressed in a red RRJ t-shirt, and pekpek
shorts, Ederlyn combing her long, wavy hair, Ederlyn generally nagpapaka-kikay habang wala ang amo nya.

“Ederlyn”
By: 50 Centavos

Go, go, go, go Eder
Issh your birthday,
We gonna party like is your birdday
We gonna sip Gin Bulag coz issh your birdday,
And we don’t give a fuck issh not your birthday!

Etong si Ederlyn, hot chick
Like cashew at garlic,
Pormadong pormado, lalo na pag-Linggo
Kanyang heels ay R.L.—Rusty Lopez,
Dress 3 for 800, sa Divi, 168
Madaming other ladies, sa kanya tuloy ay hate
Di nauubusan ng load, madami ang nagpapasa
Kahit panget, madami syang papa
Papa, papapanget, papa, papapanget
Papa, papactory worker,
papa, papacker ng biskwit

[Ederlyn:]
You can find me in the club, cleaning up the tub,
Papa I got what you need, basta marunong ka mag-tip,
I wanna be your maid, I am lookin for a job,
Hindi dugo-dugo, wais at palaban.

II. Int. Bahay pa rin ng mga Romero.

Sharp knocking on the door. Ederlyn stands up from where she’s sitting and walks over to welcome her guests. Naka-red
RRJ baby tee na sya at red cotton jogging pants na nabibili sa tiangge for 120php. “NIKE” ang brand, pero Adidas ang logo.

Ederlyn: (welcoming her guests) Chonamae! Sheralynn!

Enter Chonamae and Sheralyn. Pormang katulong. Come to think of it, pare-pareho sila ng suot, except for the color scheme. Si Chonamae ay naka-pink na baby tee at light blue na jogging pants, si Sheralyn ay white na baby tee at black na jogging pants. May nakasulat na “Hot Girl Love” sa suot ni Chonamae, at “Paris Romance Boy Meets Girl Forever Fashion” in glittering font kay Sheralyn.

Paluan sa braso ang batiaan ng mga katulong, hindi beso-beso.

Chonamae: Oi, bestfriend! Excited naman ako sa party mo!

Sheralyn: Buti pinayagan ka ng amo mo!

Ederlyn: (looking smug) Well, what can I say to you? I say to you!

Chonamae at Sheralyn: Sosyalan!

Ederlyn: Oi, tinext nyo ba sina Mheinard at Vongskie? Ano sabi, pupunta daw ba sila?

Chonamae: Ako na nag-text kina Mheinard. Dadaan lang daw sila sandali sa Fairview Mall, siguro bibili ng gift, tapos,
pupunta na dito. Kasama daw nya sina Jhoebert, Ferdiemerk, Boy Pagulaya. Ok lang daw ba?

Ederlyn: Grabe naman! Ang dami naman nila! Usapan, intimidate party lang!

Sheralyn: Intimidate?

Ederlyn: Oo! Tayo-tayo lang, ganun.

Sheralyn: Ay. Akala ko, ok mang-invite ng friends. Kasi di ba, sabi mo last time, invite ko sina Vongskie…?

Ederlyn: O, sabi ko nga.

Sheralyn: So, nung ininvite ko sina Vongskie, kasama nya si Rheinalyn, Emerlou, Rhyan Purificacion, Girlie Anne, at yung  pinsan ni Emerlou na si Jemerson.

Chonamae: Darating si Jemerson? (excited)

Sheralyn: Oo, pero kasama yung girlfriend na si Sheena Jane.

Chonamae: Sila pa ba? Shet.

Namumutla si Ederlyn sa dami ng guests.

Ederlyn: Shet. Luka-luka kayong dalawa! Papatayin ako, as in literally papatayin ako ng amo ko sa dami ng bisita natin!

Sheralyn: Ok lang yan, Ederlyn. Birthday mo naman eh.

Chonamae: True! Isipin mo na lang, ilang beses lang sa isang taon ang birthday, di ba? Wala pa atang tatlong beses,  imagine mo yun!

Sheralyn: Magkano ba budget mo?

Ederlyn: Well, kasya naman siguro sa budget. Alam nyo, plano ko sana gawing special tong birthday ko ngayon kaya gusto ko intimidate. Nag- ipon talaga ako para maka-order tayo sa Greenwich , makabili ng ice cream, at mag-take-out ng pasta sa Chowking. Pero, I guess, kailangan nating mag-handa ng kung ano-ano na lang uli para magkasya sa mga bisita.

Chonamae: O sige, bili na lang tayo ng WOWOWEE corniks! Mura lang isang bag nun, madami pa makakain. Masarap daw yun, sabi ng friend ko, parang Boy Bawang, pero di kasing sarap.

Sheralyn: Ay, tama! Tsaka may promo ngayon ang WOWOWEE corniks! May specially marked packs na pwede ka manalo ng isang milyon pag nahanap mo.

Ederlyn: Che kayo! Anong WOWOWEE CORNIKS! Anong palagay nyo sa birthday ko, CHEAP? Hindi ako nag-hirap sa pagbebenta ng NATASHA products sa apat na buwan para lang mag-serve ng CORNIKS sa bisita ko, pwede ba!

Chonamae: Sungit!

Ederlyn: Hindi tayo maghahanda ng Wowowee corniks. E-aji ang ipapakain natin!

Sheralyn: Wow!

Chonamae: Oh my god, Ederlyn!

Sheralyn at Chonamae: Mayaman ka na talaga!

Sheralyn: Ang sosyal mo naman! Sigurado ka na ba? E-aji ang ipapakain natin? Baka hindi sanay sina Sheena Jane kumain ng E-Aji, alam mo namang hanggang Happy Nuts lang alam non.

Ederlyn: Hahahahahaha…

Chonamae: Hahahahahah…

Sheralyn: Hahahahahaha…

Magpapaluan sila sa braso, kasi yun ang pinaka-high- five ng mga katulong.

***

ayos ba? ung pics para sa entry na ito will be displayed after my SHE finals. i cant really control the devastating sabotage of my card reader! waa. :( 

-yen rules. im out. :) –

Comments»

1. Girly - March 15, 2007

Oo. WordPress na ko. Ano namang ginanda ng blog ko eh wala ngang kalatoy-latoy?🙂

Anyway, ano yung confession ninyong tatlo sa Cherry huh? may kinuwento sakin sa kat kanina kaso di natuloy eh.

Kakatamad basahin yung story ni ederlyn.🙂 ang haba kasi.🙂


Leave a Reply

